หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Arts Program in Chinese Studies |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ศิลปศาสตรบัณฑิต (จีนศึกษา) |
ชื่อย่อ : | ศศ.บ. (จีนศึกษา) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Arts (Chinese Studies) |
ชื่อย่อ : | B.A. (Chinese Studies) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา มุ่งสร้างบุคลากรด้านจีนศึกษาที่มีความรอบรู้เรื่องจีนในด้านภาษา ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่มีความพลิกผัน หลักสูตรฯจึงได้นําปรัชญาการศึกษาของสถาบัน ที่มุ่งเน้นการจัดการศึกษาตามแนวทางปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยผู้สอนมีการจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า การวิจัย คํานึงถึงความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนในการนําองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ สู่การปฏิบัติจริงเพื่อแก้ไขปัญหาและจัดการองค์กรได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถติดต่อประสานงานระหว่างบุคคล หรือองค์กร ในบริบทพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถดังต่อไปนี้
- มีความสามารถในการประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีด้านจีนศึกษา และบูรณาการองค์ความรู้ด้านจีนศึกษาสู่การวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
- มีความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนและเทคโนโลยีร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ เพื่อการสื่อสารและประสานงานในหน่วยงานระหว่างประเทศ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการจัดการองค์กรภายใต้บริบทพหุวัฒนธรรมได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
- มีจริยธรรมทางสังคมและจรรยาบรรณทางวิชาการในการสร้างสรรค์ผลงานและการทำวิจัยด้านจีนศึกษา
- มีความสามารถในการนำเสนอองค์ความรู้ด้านจีนศึกษาได้อย่างเป็นระบบ และกล้าแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรที่มุ่งสร้างบุคลากรด้านจีนศึกษาที่มีความรอบรู้เรื่องจีน ในด้านภาษา ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกที่มีความพลิกผัน
แนวทางประกอบอาชีพ
- บุคลากรการต่างประเทศทั้งในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
- นักวิชาการ และนักวิจัยด้านจีนศึกษา
- ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น ล่าม นักแปล นักเขียน มัคคุเทศก์
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- บุคลากรในตำแหน่งประสานงานระหว่างประเทศ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศ
- นักวิชาการ และนักวิจัยด้านจีนศึกษา
- ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับจีน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1: ประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีและองค์ความรู้ด้านจีนศึกษาในการประเมินสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
- PLO2: วิเคราะห์องค์ความรู้ด้านจีนศึกษาในการร่วมสร้างสรรค์ผลงานและการทำวิจัยได้
- PLO3: ใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารและประสานงานระหว่างบุคคล หรือองค์กร ในบริบทพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO4: ใช้เทคโนโลยีในการจัดการองค์ความรู้ด้านจีนศึกษาร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาและการจัดการองค์กรได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน
- PLO5: ปฏิบัติตามจริยธรรมทางสังคมและจรรยาบรรณทางวิชาการอย่างเคร่งครัด
- PLO6: นำเสนอองค์ความรู้ด้านจีนศึกษาที่ทันต่อเหตุการณ์และเป็นระบบ
- PLO7: กล้าแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์ในประเด็นด้านจีนศึกษาได้อย่างสมเหตุสมผล
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 304,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 38,000.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 99 หน่วยกิต |
| - กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 30 หน่วยกิต |
| - กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 57 หน่วยกิต |
| - กลุ่มวิชาชีพเลือก | 12 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 6 ก.พ. 67