สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ

ปริญญาตรี สำนักวิชาจีนวิทยา

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Arts Program in Business Chinese


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาจีนธุรกิจ)
ชื่อย่อ : ศศ.บ. (ภาษาจีนธุรกิจ)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Arts (Business Chinese)
ชื่อย่อ : B.A. (Business Chinese)


ปรัชญา

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ มุ่งผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนและแปลภาษาจีนในเชิงธุรกิจ และมีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ หลักสูตรฯ จัดการศึกษาตามแนวทางปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน


วัตถุประสงค์

  1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะภาษาจีนและภาษาจีนเชิงธุรกิจ
  2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้เกี่ยวกับประเทศจีน ความรู้ด้านธุรกิจและมีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
  3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่ปฏิบัติตนอย่างมีจริยธรรม

 

จุดเด่นของหลักสูตร

หลักสูตรที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศ โดยมุ่งเน้นการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะทางด้านภาษาจีนเชิงธุรกิจ และความรู้ทางธุรกิจ รวมทั้งสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ และมีทักษะการเข้าสังคมที่ตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีรายวิชาชีพเลือกที่หลากหลาย นักศึกษาสามารถเลือกเรียนในกลุ่มรายวิชาชีพด้านการค้าและการนำเข้า-ส่งออก  ด้านอุตสาหกรรมบริการ ด้านการผลิต และด้านองค์กรธุรกิจ ทั้งยังเสริมทักษะการเจรจา การแปล และเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น เพื่อสามารถนำทักษะดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคต รวมถึงมีโครงการศึกษาระยะสั้น ณ ประเทศจีนอีกด้วย


แนวทางประกอบอาชีพ

บุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่สามารถทำงานในองค์กรระหว่างเทศที่ใช้ภาษาจีนได้ อาทิ

  1. บริษัทจีนหรือมีความร่วมมือกับประเทศจีน
  2. ธุรกิจบริการ เช่น การท่องเที่ยว โรงแรม การบิน ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ
  3. ธุรกิจภาคการผลิต
  4. ธุรกิจการค้าและการขนส่ง


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO1: อธิบายองค์ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ รวมทั้งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมจีน
  • PLO2: ใช้ภาษาจีนด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และแปลได้ถูกต้องตามหลักภาษา ทั้งภาษาจีนทั่วไปและภาษาจีนเชิงธุรกิจ
  • PLO3: ใช้ภาษาจีนและความรู้ทางธุรกิจ ในบริบทของภาคธุรกิจ การค้า การผลิต และอุตสาหกรรมบริการ
  • PLO4: ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทางานเชิงธุรกิจ
  • PLO5: ทางานร่วมกับผู้อื่น และแก้ปัญหาได้สอดคล้องกับความต่างทางวัฒนธรรม
  • PLO6: ปฏิบัติงานอย่างมีจริยธรรมในบริบทของการใช้ภาษาจีนและเทคโนโลยีดิจิทัล
  • PLO7: แสดงบทบาทในการเจรจาธุรกิจระหว่างจีน-ไทยและมีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 304,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 38,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 124 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะ 105 หน่วยกิต
       
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 3 มี.ค. 68