รีวิวหลักสูตร : สำนักวิชาการจัดการ

Categories: ad-Review หลักสูตร

สำนักวิชาการจัดการ เปิดสอนในระดับปริญญาตรี 3 สาขาวิชาได้แก่  

  1. สาขาวิชาการบัญชี (Accounting)
  2. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ (Economics)
  3. สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (Business Administration)

สาขาวิชาการบัญชี (Accounting)

สาขาวิชาที่เหมาะกับคนที่ชอบการคำนวณ อยากทำงานด้านการเงินและบัญชี เพราะสาขาวิชานี้จะเน้นการเรียนเกี่ยวกับการบัญชีและการเงิน เช่น หลักการบัญชี การเงินธุรกิจ การตรวจสอบภายใน การสอบบัญชี การเงินระหว่างประเทศ ฯลฯ

ความโดดเด่นของสาขาวิชานี้ คือ นอกเหนือจากการเรียนการบัญชีและการเงินแล้ว ที่นี่ยังจะติดอาวุธเรื่องการบริหารการจัดการให้กับผู้เรียนไปด้วย เช่น การจัดการธุรกิจ การจัดการธุรกิจระกว่างประเทศ กฎหมายธุรกิจ ภาษี การตลาด เป็นต้น โดยได้มีการปรับปรุงและเพิ่มรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และการจัดการข้อมูลให้มีมูลค่ามากขึ้น เช่น เทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานบัญชีและความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาการวิเคราะห์ข้อมูลและการสื่อสารอย่างมืออาชีพ กระบวนการอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ในงานบัญชี หัวข้อร่วมสมัยทางการบัญชี เป็นต้น

ข้อดีของการเรียนที่มฟล. คือ มีการเชิญบุคคลภายนอกมาเป็นอาจารย์ในวิชาเสริมต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะจากบริษัท Big4 บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลกมาร่วมสอน ตลอดจนมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษีจากกรมสรรพกร และผู้ทำบัญชีในบริษัทชั้นนำของไทยมาร่วมบรรยายเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรงและเห็นภาพรวมของการทำงานบัญชีได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการปรับช่วงระยะเวลาการฝึกงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 เป็นช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม จากเดิมที่มีการฝึกงานช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงปิดงบและช่วงตรวจสอบบัญชีสำหรับงานตรวจสอบบัญชี (Audit) ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการทำงานจริงและสามารถฝึกประสบการณ์การทำงานได้อย่างเต็มที่


สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ (Economics)

สาขาวิชาที่เหมาะกับคนที่ชอบคิดวิเคราะห์ สนใจด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นพิเศษ มุ่งเน้นการประยุกต์ประยุกต์ใช้ความรู้และสร้างความเชี่ยวชาญโดยใช้เครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐศาสตร์ (Data Analytics for Economics) ในการตั้งคำถาม วิเคราะห์ วางแผนและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจระดับชายแดน ภูมิภาคและโลกในยุคปั่นป่วน (Disruptive world) 

ความโดดเด่นและข้อดีของสาขาวิชานี้ คือ หลักสูตรมีความหลากหลายและสามารถออกแบบแผนการเรียนตามความต้องการของตนเองได้ โดยมีกลุ่มวิชาชีพเลือก 4 กลุ่ม ได้แก่ 

  1. เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ มุ่งเน้นสร้างความเชี่ยวชาญเชิงเศรษฐศาสตร์หลายมิติ เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาการเกษตร, เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม, เศรษฐกิจจีนร่วมสมัย, เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข, การพยากรณ์ทางเศรษฐศาสตร์และธุรกิจ,  เศรษฐกิจชายแดน, เศรษฐกิจอาเซียน, นิเวศเศรษฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม, การเงินธุรกิจสำหรับเศรษฐศาสตร์ ฯลฯ
  2. บริหารธุรกิจ มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงเศรษฐศาสตร์กับบริหารธุรกิจ เช่น การตลาดในยุคดิจิตอล, กลยุทธ์การแข่งขันทางธุรกิจ, การพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจ, การเจรจาต่อรองทางธุรกิจและการบริหารความขัดแย้ง ฯลฯ      
  3. การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงเศรษฐศาสตร์กับการจัดการโลจิสติกส์ เช่น การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานเบื้องต้น, ระบบการขนส่งและการกระจายสินค้า, ระบบคลังสินค้าและการจัดการสินค้าคงคลัง, เทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ฯลฯ  
  4. การจัดการการท่องเที่ยว มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงเศรษฐศาสตร์กับการจัดการการท่องเที่ยว เช่น  การสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการสำหรับอุตสาหกรรมการบริการ, การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมสำหรับอุตสาหกรรมการบริการ, การตลาดสำหรับอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว, การจัดการธุรกิจไมซ์และอีเวนท์ ฯลฯ 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (Business Administration) 

สาขาวิชาที่เรียกได้ว่าพลิกโฉมของหลักสูตรเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีปรับหลักสูตรขนานใหญ่ โดยมีการรวบเอาสาขาวิชาทั้ง 5 สาขาวิชา มาอยู่ภายใน “สาขาวิชาบริหารธุรกิจ” โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เลือกวิชาเอก (Major) ของตนเอง รวมถึงสามารถเลือกเรียนรายวิชาข้ามวิชาเอกตามความสนใจได้อีกด้วย โดยวิชาเอกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

  • วิชาเอกบริหารธุรกิจ (Business Administration)
  • วิชาเอกการท่องเที่ยวและอีเว้นท์ (Tourism Business and Event)
  • วิชาเอกการจัดการธุรกิจบริการ (Hospitality Business Management)
  • วิชาเอกการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (Logistics and Supply Chain Management)
  • วิชาเอกการจัดการธุรกิจการบิน (Aviation Business Management)

 
วิชาเอกบริหารธุรกิจ (Business Administration)

หลักสูตรที่เน้นความรู้เรื่องการบริหารทั้งหมด ทั้งการตลาด การบัญชีการเงิน สถิติ ภาษี กฎหมายธุรกิจ การบริหารองค์กร และเศรษฐศาสตร์ ซึ่งปีนี้ได้มีการปรับหลักสูตรใหม่ ให้เน้นเรื่องของ “การตลาดดิจิทัล” ทั้งกลยุทธ์ทางการตลาดและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการตลาดให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการตลาดให้มากขึ้นด้วย

วิชาเอกการท่องเที่ยวและอีเว้นท์ (Tourism Business and Event)

สาขาวิชาที่มีการปรับหลักสูตรใหม่จากเดิมที่เน้นไปที่การบริหารจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นหลัก ให้เพิ่มในส่วนของการจัดการด้านธุรกิจ Mice และ Event เข้ามา ให้ผู้เรียนได้เข้าใจการดำเนินธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและอีเว้นท์สมัยใหม่ (Modern Tourism Business and Events) โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านการออก Fieldtrip และฝึกบริหารจัดการทริปและอีเว้นท์ทั้งแบบ Face to Face และแบบ Virtual Event ซึ่งตอบโจทย์สถานการณ์โลกปัจจุบันเป็นอย่างมาก

วิชาเอกการจัดการธุรกิจบริการ (Hospitality Business Management)

หลักสูตรปรับใหม่ที่เน้นการจัดการธุรกิจบริการที่ทันสมัย ครอบคลุม 4 ธุรกิจบริการหลักซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมและที่พัก (Hotel and Lodging Business) ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverage Business) อีเวนต์เชิงธุรกิจ (Business Event) และธุรกิจบริการสุขภาพและความสุขสมบูรณ์ (Healthcare and Wellness Business) ซึ่งผู้เรียนจะได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงภายใต้การกำกับดูแลจากผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ฝึกปฏิบัติต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย ได้แก่ ศูนย์ฝึกปฎิบัติการงานครัวและห้องอาหาร (MFU Culinary Training Centre) ศูนย์ฝึกปฎิบัติวนาศรมรีสอร์ท ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมถึงการลงฝึกปฏิบัติในงานจัดเลี้ยงวาระพิเศษต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

วิชาเอกการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน (Logistics and Supply Chain Management)

หลักสูตรเน้นการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทานที่ครอบคลุมตั้งแต่ การจัดซื้อ การผลิต การจัดเก็บ การขนส่ง และการจัดจำหน่าย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี/โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ โดยได้มีการปรับหลักสูตให้เน้นเรื่องการรับมือการเปลี่ยนแปลงและการหยุดชะงักของโซ่อุปทาน (Supply Chain Disruption) ที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่การผลิตสินค้าหลายประเภททั่วโลกหยุดชะงัก รวมถึงการเพิ่มการเรียนเรื่องการจัดการโซ่อุปทานสุขภาพ (health supply chain) ซึ่งถือเป็นแนวโน้มและโอกาสในตลาดงานในอนาคต

วิชาเอกการจัดการธุรกิจการบิน (Aviation Business Management)

หลักสูตรที่เน้นการจัดการธุรกิจการบินทั้งระบบ ทั้งการบริการภาคพื้นในท่าอากาศยาน และการให้บริการบนเครื่องบิน โดยปีนี้ได้ปรับหลักสูตรจากเดิมมีการแบ่งออกเป็น 3 วิชาเอก ได้แก่ งานบริการทางการบิน, ธุรกิจโลจิสติกส์ทางการบินระหว่างประเทศ และการปฏิบัติการทางบิน ปรับเปลี่ยนมาเป็น สาขาวิชาเดียวที่เข้มข้นในเรื่องธุรกิจการบินและความปลอดภัยในธุรกิจการบินและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ความโดดเด่นของหลักสูตรบริหารธุรกิจของที่มฟล. ถือได้ว่าเป็นหลักสูตรมาตรฐานสากล ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐาน The International Centre of Excellence in Tourism and Hospitality Education (THE-ICE) ซึ่งเป็นองค์กรที่ประเมินคุณภาพการศึกษาและรับรองมาตรฐานในระดับสากล ของประเทศออสเตรเลีย ด้านการเรียนการสอนในสายการท่องเที่ยว การบริการ และการจัดงานและศิลปะการประกอบอาหารระดับโลก ทั้งวิชาเอกการท่องเที่ยวและอีเว้นท์ การจัดการธุรกิจบริการ และการจัดการธุรกิจการบิน เพราะฉะนั้นสามารถมั่นใจได้เลยว่า จะได้เรียนหลักสูตรที่ทันสมัยได้มาตรฐานระดับสากล และสามารถเรียนต่อระดับบัณฑิตในต่างประเทศได้อย่างไม่มีอุปสรรค

 

ข้อดีของการเรียนสำนักวิชาการจัดการ คือ เป็นสำนักวิชาที่เน้น “การปฏิบัติจริง” โดยเฉพาะสาขาวิชาบริหารธุรกิจที่ มีห้องฝึกปฏิบัติของวิชาเอก (Major) โดยเฉพาะ ทั้งห้องปฏิบัติการของวิชาเอกการจัดการธุรกิจบริการ (ห้องครัว ห้องครัวเบเกอรี่ บาร์ ห้องอาหาร) ที่ถือว่าได้มีความพร้อมที่สุดติดอันดับ 1-3 ของประเทศไทย รวมไปถึงห้องปฏิบัติการของการจัดการธุรกิจการบิน ที่รองรับการฝึกปฏิบัติทั้งการให้บริการภาคพื้นในท่าอากาศยาน และการบริการบนเครื่องบิน ซึ่งมีทั้งโซนเครื่องบินจำลอง โซนแผนกต้อนรับ และโซนเช็คอิน 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสมัครเข้าศึกษาสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Admission@MFU หรือสำนักวิชาการจัดการได้ที่ Managementmfu

  • 6745